ashketchum Admin
Tổng số bài gửi : 257 $pkb : 2147534537 cảm ơn : 0 Join date : 13/04/2010 Age : 27 Đến từ : Vũ trụ-hệ Mặt Trời-Trái Đất-lục địa Á Âu-châu Á-Đông Nam Á-Việt Nam-miền bắc-Hà Nội
trainer EXP : (10/1000) hp: (500/1000)
| Tiêu đề: khi con tu hú Wed Apr 14, 2010 9:08 pm | |
| Phân tích tâm trạng Tố Hữu qua bài thơ " Khi con tu hú"
MB: Tố HƯuangs tác bài thơ "Khi con tu hú" tại Huế vào thánh 7/1939. Bài thơ dc viêtf trong hoàn cảnh tác giả bị đế quốc Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Thiên (Huế). Nội dung bài thơ toát lên 1 tâm trạng của chàng thanh niên yêu tự do nhưng lại bị trói buộc trong cảnh tù đày. TB: Trong xà lim Tố Hữu nghe vọng vào tiếng chim tu hú. Tiếng chim gọi bầy như nhắc nhở anh rằng tg đã vào hè. Trong tù, người tù mất đi cái ko gian bao la thoáng đãng chỉ còn lại không gian trật hẹp với 4 bức tường giá lạnh. T/giả khao khát dc tiếp xúc với con người ngoài đời, với không gian nhiều vẻ ở bên ngoài. Cũng ở xà lim số 1 lao Thừa Thiên 4/1939 Tố Hữu đã viết bài "Tâm tư trong tù": "Cô đơn thay là cảnh thân tù Tai mở rộng và lòng sôi rao rực Tôi lắng nghe tiếng đời lăn náo nức Ơ ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu" Lần này tiếng chim tu hú đã giúp anh nghe dc cả tiếng sáo diều vi vu, tiếng ve ngân rộn rã. Anh hình dung dc mọi vật xa gần, ngoài đồng" lùa..." chỗ ... "trái cây...". Tố Hữu còn thấy dc, nghe dc cả 1 không gian vô cùng rộng lờn, thoáng đãng, đẹp đẽ. "Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không" Tiềng chim tu hù gọi bầy gợi nhớ trong anh n~ mùa hề đẹp đẽ vs đầy sứ sống với bao màu sắc âm thanh, mau vàng của... màu đỏ ... Cả không gian wen thuộc của xứ Huế đang chuyển mình vào hè, càng làm cho anh cảm thấy tâm trạng sôi sục hơn. "Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muồn đạp tan phòng hè ôi" Ngoài chim tu hú vẫn cứ kêu, cứ gọi bầy nghe như thúc dục càng lam cho anh xốt ruột, cáng uất ức vì cảnh mình đang bị giam cầm. "Ngột làm sao...cứ kêu" KB: Tâm trạng của Tố Hữu wa bài thơ là tâm trạng của 1 người thanh niên dạt dào tình yêu thiên nhiên đất nc... __________________ |
|